
CEO คืออะไร
ตอนนี้เราจะได้ยินคำว่า CEO บ่อยมาก ทั้งในวงการาชการ และวงการกิจการค้า CEO ย่อมาจากคำว่า Chief Executive Officer หมายถึง บุคคลที่ทรงอิทธิพลและความรับผิดชอบสูงสุดในองค์การหรือบริษัท แนวคิด CEO มาจากแนวคิดของระบบธุรกิจอเมริกัน ที่นิยมการบริหารงานที่ค่อนข้างเฉียบขาด รวดเร็ว และการตัดสินสินที่ฉับพลันไม่งุ่มง่าม เพราะในวงการธุรกิจการค้า เต็มไปด้วยการประลอง ฉกฉวยแย่งชิงโอกาส ไม่ว่าจะเป็นผลิต หรือการช่วงชิงส่วนแบ่งมาเก็ตติ้ง และในขณะเดียวกันก็ต้องดูแลควบคุมการใช้พนักงานให้เต็มประสิทธิภาพ และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ความเห็นนี้มีหลักที่สำคัญคือ ประธานหรือหัวหน้าฝ่ายบริหารสูงสุดของบริษัท ได้รับมอบสิทธิ์หน้าที่จากคณะกรรมการอำนวยการ หรือบอร์ดของบริษัท ให้มีอำนาจในการปกครอง ซึ่งรวมถึงการกำหนดหลักการ การตัดสินใจ และการใช้อำนาจจัดการบริษัทอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เนื่องจากหัวหน้าฝ่ายบริหารดังกล่าวจะเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ บริษัท มีกำไร หรือเข้าเนื้อ มีความเจริญก้าวหน้าหรือความอยู่รอดขององค์การ ดังนั้นผู้ที่เป็น CEO จึงต้องเป็นบุคคลที่รอบรู้และศักยภาพสูง
พันธกิจหลักของ CEO คืออะไร
1.เป็นกรรมการบริหาร เกื้อหนุนการทำงานขององค์กร
2.รับผิดชอบด้านการออกแบบ การวางแผนตลาด การกระจายข่าว การผลิต การบริการ
3.บริหารจัดการด้านการเงิน ภาษี การจัดการการเสี่ยง
4.การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลในสมาคม
5.การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์องค์การ
6.จัดการด้านงบประมาณเพื่อขยายองค์กร
ขอบคุณสปอนเซอร์ : ร้านดอกไม้เชียงใหม่
No comments:
Post a Comment